Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Cân bằng dinh dưỡng ngày tết phòng bệnh tật

khiến cho thế nào để bảo quản thực phẩm được ngon, ăn uống hợp lý, đảm bảo kê sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe?

  • cách chọn thực phẩm an toàn ngày Tết
  • Nên ăn mứt tết để chữa phổ quát bệnh
  • Dinh dưỡng hợp lý lúc sở hữu thai
  • bắp cải - mẫu rau phổ thông dinh dưỡng nhất mùa đông
  • quan niệm sai về dinh dưỡng
Tết Nguyên đán đang cận kề, nhà nhà lo tìm tậu thực phẩm dự trữ cho hơn một tuần lễ được ngơi nghỉ. Vậy khiến gì để bảo quản thực phẩm được ngon, ăn uống hợp lý, đảm bảo kê sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe?

Đừng biến tủ lạnh thành... ổ vi khuẩn

Tâm lý của mọi người là “no ba ngày tết” nên ai cũng dự trữ rộng rãi thực phẩm… hẳn nhiên, ngoài các dụng cụ dự trữ tay chân, tủ lạnh luôn được phát huy hết công suất. những chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, thức ăn tết thường được chế biến và dự trữ để ăn phổ quát ngày nên rất dễ bị ôi thiu, lên mốc. thành ra, ko cần phải có tậu, dự trữ và nấu quá phổ quát thức ăn chế biến sẵn trong ngày tết nếu như điều kiện bảo quản ko thật thấp, an toàn.

Thực phẩm sau khi tìm về cần làm cho sạch và bảo quản đúng cách thức như giết mổ cá tươi sống cần được bảo quản ở ngăn đá. mang rau, nếu muốn bảo quản lâu, sau lúc bỏ lá rau sâu, lá dập, cắt bỏ phần rễ, rửa sạch cho vào bao xốp cột kín rồi để ở ngăn mát tủ lạnh. Trái cây rửa sạch để ráo, cho vào bao xốp trước khi cất tủ lạnh. Đối sở hữu thức ăn nấu chín, cần để nguội hẳn, đậy kín và đựng vào tủ lạnh.
Cần bảo quản thức ăn sống và chín vào những hộp riêng biệt. những món ăn như giết kho hột vịt, cá lóc kho, măng hầm chân giò, khổ qua dồn giết mổ... nấu đủ ăn 2-3 bữa, ko nên hầm đi hầm lại phổ biến lần. những món rán, quay, rôti để trong hộp to, chế ngập dầu mỡ để ngăn mát, lúc ăn lấy đủ phần ăn hâm lại.

Theo các chuyên gia trọng tâm Dinh dưỡng TPHCM, 1 số mẹo bảo quản thực phẩm ngày tết cần được lưu ý như bánh bác bỏ ko nên bảo quản tủ lạnh vì bị lại gạo. Bánh nên treo chỗ thoáng mát, giảm thiểu chỗ hot hay ẩm thấp. các loại củ ko khăng khăng bỏ vào tủ lạnh, chỉ cần xếp xuống sàn nhà chỗ râm mát như gầm giường, gầm chạn… mang thể giữ được tới 12 ngày. nếu như không sở hữu tủ lạnh, rau ăn lá cho vào túi ni lông đục lỗ và để chỗ khô, mát.

Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó Giám đốc trọng tâm Dinh dưỡng TPHCM, việc bảo quản kín sẽ giúp thức ăn không bị khô, ko bị bốc mùi, ko truyền nhiễm vi sinh vật sang những món ăn khác. lúc để phổ thông thức ăn trong tủ lạnh, cần chỉnh lại nhiệt độ (tăng độ lạnh), ví như không đủ độ lạnh, thức ăn sẽ mau hư. BS Diệp cho rằng nên bỏ lề thói để nguyên đĩa, bát chứa thức ăn thừa không đậy nắp cho vào tủ lạnh bảo quản vì dễ làm cho tủ lạnh bị ô nhiễm.

“Do thức ăn ko đậy kín, mùi đồ ăn và chất mặn bốc khá được hút vào hệ thống dàn bay hơi, làm han gỉ quạt và dàn. Vi khuẩn từ các đồ ăn chưa được khiến sạch tươi sống sẽ truyền nhiễm vào những đồ ăn chín khác với trong tủ lạnh. Điều này mang thể làm cho người dùng bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm độc lúc mang đồ ăn chín này ra ăn mà ko nấu nướng lại”, BS Diệp cho biết.

bên cạnh đó, lề thói đi chợ tậu trứng gà, vịt về vẫn còn bám dính vết bẩn từ chuồng nuôi; rau quả cất hóa chất trong khoảng lượng phân bón dư cho tới thuốc trừ sâu; thịt, cá cất vi khuẩn gây phổ thông dòng dịch bệnh khác nhau... cứ xếp vào tủ, không cho vào từng túi ni lông hay hộp chứa riêng sẽ làm cho tủ lạnh thành ổ cất vi trùng và dịch bệnh. giết mổ cá tươi muốn để lâu nên bảo quản lạnh từ 0°C - 4°C. Giò chả giả dụ nguyên cây phải bảo quản ở 0°C - 7°C, tiêu dùng được 7 - 10 ngày.

Ẳn hợp lý để dự phòng bệnh

Rượu, bia và thức ăn thừa đạm, chất béo, ngọt khiến không ít người bị rối loàn tiêu hóa, thậm chí bị đi tả nặng, ngộ độc. Đó là cảnh báo mà các thầy thuốc trọng điểm Dinh dưỡng TPHCM đưa ra. đặc trưng, đối có những người đang mắc những bệnh tiểu trục đường, tim mạch, huyết áp… cần thận trọng và tuân thủ khẩu phần ăn thường nhật.

Để hạn chế mắc bệnh hoặc ảnh hưởng sức khỏe do thức ăn gây nên, theo BS Nguyễn Thị Lâm (Viện Dinh dưỡng quốc gia) phải chú ý đến văn hóa ẩm thực Việt Nam trong các ngày tết cựu truyền, chậm tiến độ là phối hợp ăn uống cho hợp lý. chẳng hạn ăn bánh chưng, bánh tét phải cố nhiên dưa hành bởi những chiếc bánh này rất giàu năng lượng. cho nên, ở người thừa cân, cao huyết áp, tiểu con đường, bệnh lý bao tử mang nâng cao tiết dịch vị… ko nên tiêu dùng phổ thông bánh bác, bánh tét.

Còn “ngày 30 Tết giết heo treo trong nhà”, là văn hóa ẩm thực tết cựu truyền Việt Nam. rộng rãi món ăn được chế biến trong khoảng thịt heo như thịt đông, giò, chả… ngoài ra, cần cân đối khẩu phần trong khoảng giết mổ, nhất là những người mang 1 bệnh lý nền như thừa cân, cao áp huyết, bệnh tim mạch, tiểu con đường, rối loạn chuyển hóa mỡ.

Theo BS Nguyễn Thị Lâm, nên ăn 100g thịt mỗi ngày là đủ đối mang các người mắc các bệnh lý trên. những dòng chả giò, giò thủ… cũng hay được dự trữ trong tủ lạnh vào dịp tết, phân phối chủ yếu chất đạm cho bữa ăn, riêng có giò thủ thì thành phần chất béo cao hơn, cốt yếu là acid béo no bão hòa nên cũng giảm thiểu dùng cho những người sở hữu vấn đề về huyết áp, tim mạch và những bệnh lý chuyển hóa mỡ. những loại thức ăn khô như tôm khô, lạp xường, vịt muối, khô bò, khô cá cũng thường được dùng trong dịp tết, nhìn chung đều hơi mặn, 1 số quá béo nên cũng không phải chăng cho các người cần kiêng muối và mỡ.

* Đáng chú ý, đối sở hữu những người bị bệnh tiểu tuyến phố, việc với chế độ ăn hợp lý thường nhật mỗi ngày là rất cần phải có. Song, mấy ngày tết cũng ko nên vì vui vẻ mà quên mất điều chậm tiến độ.

Theo BS Nguyễn Đại Biên, Trưởng khoa Khám BV quần chúng 115, với bệnh nhân đái dỡ trục đường, việc tiêu dùng các loại thức ăn sở hữu chỉ số GI (chỉ số đường) tốt như nước ép rau quả, cà rốt, đậu phộng, fructose (có phổ thông trong trái cây ít ngọt như dâu, mận ta, táo, bưởi, xoài…) làm cho con đường huyết dễ kiểm soát hơn.

tuy vậy, cũng ko nên quá kiêng khem, chỉ nên hạn chế những chiếc thực phẩm như mứt, mật ong, nước mía, chuối, bánh quy ngọt, bánh mì trắng, bánh bột gạo trắng, các dòng bánh ngọt…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét